Triết lý sống

Phàm làm việc gì trước phải suy xét đến hậu quả của nó
Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không yên tĩnh thì không có chí vươn xa. Học thì phải cần yên tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành.

Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy, vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình. Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa !

Wednesday, April 14, 2010

13 năm nhặt rác kiếm tiền giúp học sinh nghèo

(Dân trí) - Trong suốt 13 năm qua, thầy Luo Yiming, dạy môn lịch sử ở trường trung học Zhangdian, Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã giúp 60 học sinh nghèo tiếp tục đi học bằng cách thu gom và bán rác thải tại trường học.
Năm nay 54 tuổi, thầy Luo bắt đầu công việc thu gom rác thải phế liệu của trường từ năm 1997.
Thầy Luo mang chai lọ nhựa và các bao rác đến bán tại trạm tái chế rác.
Thầy Luo cho biết bằng cách bán phế liệu thu gom, thầy có thể kiếm được 1000 nhân dân tệ mỗi năm (146USD). 13 năm qua, thầy dã tiết kiệm được 12.000 NDT (1.757USD).
Theo thầy Li Jianjun, hiệu trưởng của trường trung học Zhangdian thì thầy Luo đã tặng 22.000 NDT (3.222 USD) cho 60 học sinh nghèo.
Sau nhiều năm thu gom rác, bàn tay thầy Luo đầy những vết chai sần.
Đầu tháng này, trường trung học Zhangdian đã tổ chức một cuộc triển lãm có tên Rác thải tái sinh của thầy Luo để nhắc nhở học sinh không được lãng phí bất cứ thứ gì trong cuộc sống hàng ngày của các em.
Thầy Luo cho biết: “Tôi không mua kem đánh răng trong nhiều năm nay vì tôi luôn nhặt được những tuýp kem đánh răng còn sử dụng được mà các em học sinh lại vứt đi”.
Võ Hiền
Theo Global Times

No comments:

Post a Comment